Tiêu đề: Mặt trăng đầy nước !Thời gian: 28/11/2010, 12:26 pm |
---|
| Ngoảh mặt làm ngơ Bơ đy màk sốg |
|
| | Nh0kKan Hạ Sĩ | | | I'm : Giới tính : Tổng Số Bài Gửi : 34 Ca3Cash : 5010 Danh Vọng : 40 Nơi ở : : CA3 #1 »Châm Ngôn Sống : Ngoảh mặt làm ngơ Bơ đy màk sốg
| |
|
| |
TTO - Các nhà khoa học Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định trên Mặt trăng có rất nhiều nước, đủ để đáp ứng nhu cầu của các phi hành gia vũ trụ hoạt động trên bề mặt chị Hằng. Mới đây, trên tạp chí Science, các nhà khoa học NASA đã mô tả kết quả của cuộc thí nghiệm phóng tàu vũ trụ LCROSS vào bề mặt của mặt trăng hồi tháng 9-2009. Tàu LCROSS đâm vào hố Cabeus ở cực nam Mặt trăng. Một tàu vũ trụ khác là LRO bay ngang qua và thu thập các vật chất bắn ra từ hố Cabeus sau vụ va chạm. NASA phát hiện trong đó có khoảng 155 kg hơi nước và nước đóng băng. Các nhà nghiên cứu khẳng định ở một số khu vực khác trên Mặt trăng, nước có thể chiếm 5% trọng lượng của đất.
Vật chất phóng ra (trong hình vuông màu đen) khi LCROSS đâm vào hố Cabeus - Ảnh: Reuters
“Đó là một lượng nước đáng kể”, BBC dẫn lời chuyên gia Anthony Colaprete thuộc Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA. “Để so sánh, trong một tấn vật chất, chúng ta có thể chiết xuất khoảng 41,6-45 lít nước”.
NASA cho biết nước đóng băng không được phân phối đều ở cực nam mặt trăng, mà tồn tại trong một số “ốc đảo” nhất định. Ở hố Cabeus, nhiệt độ lạnh tới mức - 244 độ C. Trong điều kiện này, băng có thể tồn tại hàng tỉ năm.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng băng cũng tồn tại trong một số khu vực tiếp nhận ánh sáng mặt trời, với điều kiện là chúng được chôn vùi trong đất.
“Khám phá này có thể hỗ trợ cho các cuộc thám hiểm của con người và người máy trên Mặt trăng trong tương lai, và băng trên Mặt trăng có thể trở thành nguồn nước cho các cuộc thám hiểm”, BBC dẫn lời chuyên gia NASA David Paige.
“Thay vì phải hoạt động ở các vùng tăm tối và lạnh lẽo của Mặt trăng, các nhà thám hiểm có thể hạ cánh ở các vùng có ánh sáng mặt trời, và chỉ phải khoan sâu một chút xuống bề mặt Mặt trăng để tìm băng”.
|
|